วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552
ข้อมูลเป็นสารสนเทศ
ความหมายของข้อมูล ข้อมูลคือ ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์หรือสิ่งที่สนใจ ที่บ่งบอกถึงสถานะทางกายภาพบางอย่างในเชิงปริมาณหรือเชิงคุณภาพ เช่น มีแสงสว่างหรือไม่มี สวิตช์ปิดหรือเปิด อุณหภูมิที่องศาเซลเซียส จำนวนนักเรียนกี่คน ชื่อ อายุ เพศ ของนักเรียนแต่ละคน เป็นต้น
วิธีการหาข้อมูล
ในการหาข้อมูลนั้น เรามีวิธีการหาข้อมูลโดยการแบ่งตามกรณีการจัดเก็บดังนี้
กรณีที่ 1 ข้อมูลที่มีการจดบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว ให้ผู้หาข้อมูลไปติดต่อหน่วยงานที่ทำการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลนั้น เช่น ครูให้นักเรียนไปขอรายชื่อนักเรียนทั้งหมอจากฝ่ายทะเบียน ซึ่งฝ่ายทะเบียนเป็นผู้ที่รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลนั้นไว้ เรามาสามารถนำมาใช้งานได้ทันที (ปัจจุบันส่วนใหญ่มีการจัดเก็บโดยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อให้สามารถเรียกมาใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น)
กรณีที่ 2 ข้อมูลที่ไม่มีการจดบันทึกไว้ เช่น ผู้หาข้อมูลต้องทำการสำรวจข้อมูลเอง โดยการสอบถาม เช่น ครูสอบถามชื่อนักเรียนแต่ละคนในห้องว่าชื่ออะไรกันบ้างแล้วจดบันทึกไว้เองเพื่อนำไปใช้งานต่อไป
วิธีการนำข้อมูลไปใช้
ข้อมูลที่หาหรือรวบรวมมาได้ในชั้นต้นนั้น เรียกว่า ข้อมูลดิบ ยังไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากนัก จะต้องนำไปทำการประมวลผลเสียก่อน
การประมวลผลข้อมูล
การประมวลผลข้อมูล คือ การนำข้อมูลไปจัดหมวดหมู่ คำนวณหาค่าบางอย่างที่สนใจ เช่น ถ้าอยากทราบว่าอัตราส่วนเปรียบเทียบว่ามีนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงกี่คน ซึ่งเราได้นำข้อมูลมาผ่านการนับ หรือการทำสถิติบันทึก เพื่อให้ได้จำนวนนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ตัวอย่างข้อมูล
(ให้ใช้ตารางข้างบนแทนที่นี่)
จากข้อการประมวลผลข้อมูลทำให้เราทราบว่า มีนักเรียนราย 22 คน คิดเป็นร้อยละ 46.80 ของนักเรียนทั้งหมด นักเรียนหญิง 25 คน คิดเป็นร้อยละ 53.20 ของนักเรียนทั้งหมด รวมทั้งหมด 47 คน ซึ่งข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว เราเรียกกว่า สารสนเทศ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้ต่อไป
แบบฝึกหัด
เรื่อง จากข้อมูลเป็นสารสนเทศ
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด
1. บอกความหมายของข้อมูล
2. วิธีการหาข้อมูลมีกี่วิธีอะไรบ้าง
3. สารสนเทศคืออะไร
4. ข้อมูลดิบ คืออะไร
5. จากใบความรู้ อะไรคือสารสนเทศ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
3 ความคิดเห็น:
ชื่อกลุ่มสมาชิก ด.ญ.ปลิตา ทนทาน ม.1/1 เลขที่ 19
ด.ญ.จุฑามาศ กิติธรรม ม.1/1 เลขที่ 29
ด.ญ.รวินันท์ นามมนตรี ม.1/1 เลขที่ 20
ด.ช.ภานุมาศ เย็นวัฒนา ม.1/1 เลขที่ 4
1ตอบ ข้อเท็จจริงที่บ่งบอกถึงสภาพทางกายภาพบางอย่างในเชิงปริมาณ
2ตอบ 2วิธี 1.ข้อมูลมีการจดบันทึกไว้ ให้ผู้หาข้อมูลไปติดต่อกับหน่วยงานที่ทำการรวบรวม 2.ข้อมูลไม่มีการจดบันทึกไว้ ผู้หาข้อมูลต้องทำการสำรวจข้อมูลเอง
3ตอบ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้ว
4ตอบ ข้อมูลที่หาหรือรวบรวมมาได้ในชั้นต้น
5ตอบ จำนวนตัวเลข คิดเป็นร้อยละ
1.ด.ญ.สุจิตรา มีชัย ม.1/1 เลขที่ 16
2.ด.ญ.ทิพาพร บุญประจันทร์ ม.1/1 เลขที่ 18
3.ด.ญ.ศรัญญา สมจิตร ม.1/1 เลขที่ 23
4.ด.ช.วันเฉลิม พะนัดนอก ม1/1 เลขที่ 3
5.ด.ญ.หทัยชนก ชนะกุล ม.1/1 เลขที่ 30
1.ตอบความหมายของข้อมูลคือข้อเท็จจริง
2.ตอบ2วิธี1.ข้อมูลที่จดบันทึกเรียบร้อยแล้ว
2.ข้อมูลที่ไม่มีการจดบันทึกไว้
3.ตอบการสื่อสาร การควบคุม การรับรู้
4.ตอบข้อมูลที่หาหรือรวบรวมมาได้ในชั้นต้น
5.ตอบจำนวนตัวเลข คิดเป็นร้อยละ
ชื่อสมาชิกในกลุ่ม ด.ญ สุวรรณา เหมพลอย ม.1/1 เลขที่ 11
ด.ญ.รัตนาภรณ์ โนนสีดา ม.1/1 เลขที่ 9
ด.ญ .สุกัลยา ธนทรัพย์กิจกุล ม.1/1 เลขที่13
ด.ญ.มธุรดา เสนนอก ม1/1 เลขที่10
ด.ช. ภานุเดช เสนาเงิน ม.1/1 เลขที่1
1.ตอบ ข้อเท็จจริงขิงเหตุการณ์หรือสิ่งที่น่าสนใจ
2.ตอบ 2วิธี กรณีที่1 ที่มีการจดบันทึก กรณีที่2 ข้อมูลที่ไม้มีการจดบันทึก
3.ตอบ ผลลัพธ์ของกระบวนการเเละจัดการข้อมูลโดยการรวมความรูเข้าไปต่อผู้รับสารสนเทศนั้น
4.ตอบ ข้อมูลที่หาหรือรวบรวมมาในชั้นต้น
5.ตอบ จำนวนตัวเลข คิดเป็นร้อยละ
แสดงความคิดเห็น